Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Giới thiệu XD thiết kế viện bảo tàng lịch sử

bảo tàng đăk lăk



Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt bên cạnh đó vai trò của bảo tồn trong đời sống xã hội, để bảo tàng thật sự hấp dẫn, vấn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng thay đổi, phổ biến hóa các hoạt động, hướng tới mục tiêu phục vụ công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công việc giáo dục. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của xã hội đương đại, nhu cầu của công chúng. thông tin về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tồn để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận lợi và thoải mái khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng thể tích văn hóa hạp để học trò được dự hđ sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và kết liên chặt giữa các chương trình GD học trò của các bảo tồn với ngành giáo dục, đặc thù là các sở GD, các dài, vững chắc sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt ý nghĩa cao hơn.

Các chương trình giáo dục được mẫu mã cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, trẻ em, bạn teen, sinh viên, bố, người già, nhóm gia đình, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) loại hình của các hđ GD cũng rất rộng rãi: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học tăng, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hđ trong bảo tồn là quyến rũ, hữu ích, niềm vui và sáng tạo.

Vài nét về công việc giáo dục ở các bảo tồn Việt Nam

Ở Việt Nam, nhận thức về hđ GD của bảo tàng hiện nay cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó chấm dứt là tuyên truyền – quảng bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “GD”, nghĩa là canh tân bí quyết tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hđ mang tính GD rộng rãi và chất lượng cao hơn nhằm cuốn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

bảo tàng online ở Tỉnh Hoà Bình Với sự đổi mới về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trọng tâm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trọng điểm, vai trò GD trong bảo tồn ngày càng được coi trọng, liên quan mạnh mẽ, tích cực đến các hoạt động khác của bảo tàng. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động phát triển của mỗi bảo tàng, song song, căn cứ vào điểm cộng, đặc điểm riêng biệt và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để nhiều hóa các hình thức hđ đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hđ truyền bá tri thức - GD của bảo tàng kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự thảo luận hai chiều, thúc đẩy ảnh hưởng lẫn nhau. Người ta không chỉ quan tâm đến việc bảo tồn “dạy” gì cho công chúng, mà quan yếu hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ chấm dứt là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ không hề chỉ một chiều.

Ở các nước có ngành bảo tồn PT, đa số các bảo tàng đều có trung tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ GD có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được tập huấn, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là con nít học và dùng bảo tồn. Họ ngày một được tham dự hăng hái hơn vào công đoạn công ty trưng bày, trực tiếp vào việc thiết kế ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức là các khâu quan trọng nhất của công tác công ty triển lãm hiện vật bảo tồn.

Và cuối cùng, công tác GD của bảo tàng có đạt được ý nghĩa hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để đích thực là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được đào tạo để trở thành nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể đơn vị được những chương trình GD hiệp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tàng không hề chỉ là GD trẻ em mặc dầu trẻ thơ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Về căn bản các chương trình giáo dục của bảo tàng đều xây dựng theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ GD còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, phong cách, diễn kịch hoặc các nội dung có tính thực tiễn gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tàng, trẻ em được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được xây dựng thương hiệu tại nhiều bảo tồn để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao dịch theo nhóm rất hiệu quả.

Đây là thể tích giúp học sinh trải nghiệm, liên quan, trao đổi, trao đổi, học tập, rèn luyện các kỹ năng và miêu tả sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng GD tích cực. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi hữu ích cho trẻ mỏ, các bảo tồn còn tổ chức những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ lôi cuốn sự tham dự rất nhiều của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... chẳng thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử nhà nước, hình thức này xây dựng thương hiệu từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi có ích, lý thú, vấn học sinh phổ quát trên địa bàn HN. hđ mang tính “ảnh hưởng”, lại được công ty theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến quyến rũ, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của giáo viên từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng, đam mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
bên cạnh đó, cho dù đã có những cách tân hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (trừ số nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở VN vẫn chưa thật sự cuốn được công chúng, đặc thù là bạn teen, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm khuyến mãi trị bảo tàng và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

http://thietkebaotang.com/

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng GD, giáo dục - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công việc giáo dục. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hđ dành cho công chúng mang tính GD như doanh nghiệp các hđ tác động, trải nghiệm cho các đối tượng (cốt là học sinh) phê duyệt mô hình phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Đất Việt, bảo tàng nữ giới VN, bảo tồn Mỹ thuật Việt Nam, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Cùng với quá trình tăng trưởng lịch sử, bảo tàng có một vai trò ngày một lớn trong xã hội, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, đáp ứng các nhu cầu xã hội. Ngày nay, bảo tàng nhiều về loại hình, thuộc tính, quy mô, hình thức công ty nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều thống nhất bảo tàng có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu công nghệ, chức năng GD kỹ thuật, chức năng bảo tồn di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa công nghệ, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu kỹ thuật và GD kỹ thuật là hai chức năng cơ bản thường được nhắc đến.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tàng trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tồn đã có mặt trên thị trường, PT, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác gìn giữ các tài sản của con người và vì lợi. trong ngày mai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống tình cảm và tinh thần của loài người…”.(1)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét